นายกฯ เตรียมนำคณะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-เกาหลี 30 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน เตรียมนำคณะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ( ASEAN-KOREA Commemorative Summit) ที่เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี

"ความร่วมมือระหว่างอาเซียน-เกาหลี ทั้งภาครัฐและเอกชนจะมีส่วนสำคัญยิ่งในการส่งเสริมการเศรษฐกิจในภูมิภาคนำไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

วาระการประชุมที่สำคัญครั้งนี้จะพิจารณาถึงภาพรวมความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีที่นำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันให้มีความหลากหลายและลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อเผชิญหน้าต่อประเด็นท้าทายต่างๆ ของโลกในปัจจุบัน เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ ความมั่นคงด้านพลังงานและอาหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้หารือทวิภาคีกับนายลี มยอง บัก(Lee Myung-bak) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งประเด็นที่คาดว่าจะหารือกัน ได้แก่ การกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตและการพาณิชย์ ทั้งการค้าและการลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยว ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและประชาชน ขณะที่เกาหลีมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์จะเป็นประโยชน์ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่อุตสาหกรรมของไทย หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะพบปะกับตัวแทนภาคเอกชนของไทยที่ร่วมคณะเดินทางไปร่วมประชุม ASEAN-ROK CEO Summit

สำหรับภาคเอกชนนั้น บมจ.ปตท.(PTT) ให้ความสนใจเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม และแนวทางพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด รวมทั้งการใช้พลังงานทดแทน ขณะที่ผู้แทนจากบริษัท กันตนา สนใจในการพัฒนาภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จจากผลงานภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องก้านกล้วย โดยมีแผนขยายงานในการพัฒนาเกมส์ออนไลน์ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ