WHO เล็งปัดฝุ่นระบบเตือนภัยโรคระบาด หลังอังกฤษติงยกระดับเตือนภัยหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ก่อความโกลาหล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมยกเครื่องระบบการเตือนภัยโรคระบาด หลังจากหลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ ระบุว่าสัญญาณเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้สร้างความรู้สึกสับสนและทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น

เคจิ ฟูกุดะ รองผู้อนำวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของ WHO กล่าวว่า ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ WHO จะขอคำแนะนำจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงระบบเตือนภัยโรคระบาดที่ใช้มานานหลายสิบปี โดยกรณีการติดเชื้อหลายสิบคนที่พบในชิลีและออสเตรเลียบ่งชี้ว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาดไปยังภูมิภาคตอนใต้

"เราพบว่าลักษณะการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีความแตกต่างจากไวรัสไข้หวัดนก หลายประเทศต้องการให้ปรับปรุงเกณฑ์การใช้ระบบเตือนภัย เพราะหากนำมาใช้อย่างไม่เหมาะสม ก็จะสร้างความยุ่งยากมากกว่าที่จะเกิดประโยชน์ จากข้อมูลเราพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกมีอาการที่ชัดเจนและมีการแพร่ระบาดในขอบข่ายที่ชัดเจน" ฟูกุดะกล่าว

นายอลัน จอห์นสัน รมว.สาธารณสุขอังกษกล่าวในที่ประชุมประจำปีของ WHO เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า WHO ควรใช้นโยบายที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการตัดสินใจว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 มีความรุนแรงมากพอที่จะเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุดหรือไม่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ