นายกฯ เยือนจีนปลายมิ.ย.เจรจายกเลิกคำเตือนห้ามมาเที่ยวไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2009 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลการท่องเที่ยวจีน กล่าวถึงกรณีที่ประเทศจีนยังไม่ยกเลิกเตือนประชาชนห้ามเดินทางมาท่องเที่ยวไทย โดยยอมรับว่า จีนยังไม่ไว้ใจในสถานการณ์ทางการเมืองของไทย เพราะห่วงว่าจะมีผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว แม้ว่าไทยเคยยืนยันไปแล้วว่าที่ผ่านมาแม้จะมีการชุมนุมทางการเมือง แต่การชุมนุมดังกล่าวไม่เคยมีผลกระทบถึงขั้นให้นักท่องเที่ยวต้องบาดเจ็บล้มตาย

ทั้งนี้ หลังจากการชุมนุมปิดสนามบินช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ จีนได้ยกเลิกการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไทยแล้ว และพบว่ายอดนักท่องเที่ยวจากจีนเริ่มเป็นปกติและดีขึ้นเรื่อยๆ โดยต้นเดือนก.พ.ตัวเลขถือว่าอยู่ในขั้นดี เดือนมี.ค.ดีมาก แต่เมื่อเกิดเหตุความวุ่นวายอีกครั้งในเดือนเม.ย. ที่ผู้นำของจีนถูกล้อมที่โรงแรมที่พักระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ทำให้มีผลกระทบอย่างมาก ส่งผลให้ทางการจีนต้องประกาศเตือนจนถึงวันนี้

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาของไทยนั้น นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พยายามประสานกับนายกรัฐมนตรีของจีน เพื่อเดินทางเข้าพบและหารือชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ในช่วงเดือนพ.ค.นี้ นายชุมพล ได้มอบหมายให้ตนเดินทางไปเจรจากับจีน ซึ่งผลการเจรจากับรัฐมนตรีท่องเที่ยวของจีนก็ชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น

"นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย ยอมรับว่ายกเลิกทัวร์กว่า 50% เพราะการประกาศเตือนของจีนครั้งนี้ถือว่ารุนแรง แต่จากการที่ตนไปพูดคุยในความรู้สึกคิดว่าน่าจะดีขึ้น" นายวีระชัย กล่าว

สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการทำให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับคืนสู่ภาวะปกติ และระหว่างนี้รัฐบาลพยายามส่งผู้แทนไปเจรจา และปลายเดือนมิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ วาระสำคัญที่ไปเจรจาจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าหลังจากการเจรจาร่วมกันแล้วสถานการณ์การท่องเที่ยวของจีนในไทยน่าจะดีขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ