H1N1 FLU: เลบานอนสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูหลังไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2009 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเลียส สคาฟฟ์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเลบานอน เปิดเผยว่า ทางกระทรวงตัดสินใจสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูหลังพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศ

"กระทรวงเกษตรและศูนย์ควบคุมสุขภาพสัตว์ได้ตั้งจุดตรวจหลายจุดบริเวณชายแดน เพื่อป้องกันมิให้มีการนำเนื้อหมูเข้าสู่ประเทศ" นายสคาฟฟ์กล่าว

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กรณีแรกของประเทศพร้อมกัน 3 ราย ประกอบด้วยชายชาวเลบานอนที่เดินทางไปร่วมการสัมมนาที่สเปน และแม่ลูกชาวแคนาดาที่เดินทางมาเยือนเลบานอน

อย่างไรก็ตาม โมฮัมหมัด จาวัด คาห์ลิเฟห์ รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน ยืนยันว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว และทางกระทรวงจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับนักเดินทางจำนวนมากที่จะเดินทางมายังเลบานอนในช่วงหน้าร้อนนี้ พร้อมกันนั้นได้ย้ำเตือนให้ผู้ที่จะเดินทางไปจาริกแสวงบุญยังซาอุดิอารเบียทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนอย่างเคร่งครัด

องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว 15,510 ราย ใน 53 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ เลบานอนตัดสินใจสั่งห้ามนำเข้าเนื้อเนื้อหมูแม้ก่อนหน้านี้ 4 องค์กรหลักของโลกอย่างองค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO), องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) และ องค์การการค้าโลก (WTO) จะออกมายืนยันว่าการกินเนื้อหมูไม่ทำให้ไข้ติดหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ