เครื่องบินแอร์ฟรานซ์คาดถูกฟ้าผ่าหลังเผชิญกับพายุ-ระบบส่งข้อความอัตโนมัติชี้แผงวงจรไฟฟ้าขัดข้อง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 22:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินแอร์บัส เอ330 ของสายการบินแอร์ ฟรานซ์ พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 228 ชีวิต ได้หายไปจากจอเรดาร์ ขณะที่เครื่องบินบินอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก ล่าสุด เจ้าหน้าที่สนามบินชาลส์ เดอ โกลส์ ของฝรั่งเศส ชี้ว่า ความหวังในการช่วยเหลือเครื่องบินลำนี้เท่ากับศูนย์ และการติดต่อสื่อสารจากเครื่องได้สูญหายไปเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงปารีส

แอร์ฟรานซ์รายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวประสบกับพายุและสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนัก หลังจากที่ออกเดินทางจากนครริโอ เดอ จาเนโ ประเทศบราซิลได้ประมาณ 4 ชั่วโมง โดยระบบส่งข้อความอัตโนมัติจากเครื่องได้ส่งข้อความใจความว่า แผงวงจรไฟฟ้าขัดข้องในบริเวณน่านน้ำของมหาสมุทรที่อยู่ห่างไกลจากชายฝั่ง และเป็นไปได้ที่เครื่องบินอาจจะถูกฟ้าผ่า

โฆษกหญิงของแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม แถลงว่า เครื่องบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 ซึ่งมีผู้โดยสารบนเครื่อง 216 คน และลูกเรือ 12 คน ได้ออกเดินทางจากนครริโอ เดอ จาเนโร เมื่อวันอาทิตย์เวลา 19.03 น.ตามเวลาท้องถิ่นในบราซิล และมีกำหนดเดินทางถึงกรุงปารีสในเวลา 11.15 น. (16.15 น.ตามเวลาประเทศไทย)

ด้านกองทัพอากาศของบราซิลเปิดเผยว่า ได้มีการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวบริเวณหมู่เกาะเฟอร์นันโด เดอ โนโรนา ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินหายไปแล้ว

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำทุกวิถีทาง เพื่อหาทางช่วยและหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินสูญหาย

ทางด้านฌอง หลุยส์ บอร์โล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและพลังงานของฝรั่งเศสชี้ว่า เหตุเครื่องบินสูญหายครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการก่อการร้ายหรือการปล้นเครื่องบินแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ