H1N1 FLU:สธ.เผยพบหญิงวัย 18 ติดหวัดใหญ่ 2009 รายที่ 5 หลังกลับจากสหรัฐ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2009 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นหญิงอายุ 18 ปี ซึ่งมีประวัติเดินทางกลับมาจากสหรัฐ ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มเป็น 5 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายนี้เดินทางกลับจากสหรัฐมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 พ.ค.52 จากนั้นมีอาการมีน้ำมูก ไอเล็กน้อย วันรุ่งขึ้นเริ่มมีไข้จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และจากการนำสารคัดหลั่งของผู้ป่วยไปตรวจยืนยันพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว

"เป็นผู้หญิงอายุ 18 ปี กลับมาจากสหรัฐฯ เมื่อคืนวันที่ 27 พ.ค. และเริ่มป่วยมีน้ำมูก มาเข้ารับการรักษาวันที่ 28 พ.ค. เพราะมีไข้ ทางโรงพยาบาลได้นำสารคัดหลั่งส่งตรวจที่ Lab ก็พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทางแพทย์ได้รักษาด้วยยาโอเซลทามิเวียร์แล้ว ตอนนี้อาการดีขึ้น" เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรด็ดี สำหรับญาติอีก 6 คนที่เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมเข้าไปติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 7 วันแล้ว และไม่พบว่ามีรายใดติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว

อนึ่ง ผู้ป่วย 4 รายแรกที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศขึ้นทะเบียนไว้แล้วติดเชื้อมาจากต่างประเทศและได้รับการรักษาจนอาการหายเป็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ