H1N1 FLU: องค์การอนามัยโลกเล็งเพิ่มระดับการเตือนภัยหวัดใหญ่ 2009 สู่ระดับสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เริ่มพิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สู่ระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดที่บ่งชี้ว่า สถานการณ์การระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก

เคอิจิ ฟูกุดะ รักษาการผู้อำนวยการทั่วไปของ WHO กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆทั่วโลกแล้ว แม้ว่าปัจจุบันระดับการเตือนภัยจะอยู่ที่ระดับ 5 แต่เราใกล้จะเข้าสู่ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 เข้าไปทุกที โดยมีประเทศอังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น ชิลี และออสเตรเลีย อยู่ในช่วงของการถ่ายเชื้อจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและแพร่เชื้อเข้ามาในระดับชุมชน จากการประเมินสภาพความรุนแรงโดยรวมนั้น อาจจะเรียกสถานการณ์การระบาดได้ว่าอยู่ในระดับปานกลาง เรายังไม่สามารถเรียกสถานการณ์การระบาดในขณะนี้ว่า อยู่ในระดับที่เบาบางได้

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีความเป็นไปได้สูงที่ออสเตรเลียอาจจะเป็นประเทศที่พบการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องจากเส้นทางการแพร่เชื้อที่ยังไม่สามารถระบุได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า WHO ได้ยกระดับการเตือนภัยหวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิดเอ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระดับการเตือนภัยดังกล่าวหมายความว่า มีการระบาดจากคนสู่คนในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งอย่างน้อย 2 ประเทศ

ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสหวัดใหญ่สายพันธถ์ใหม่ทั่วโลกแล้วกว่า 19,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 117 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ