คมนาคมชงรถเมล์ 4 พันคันเข้าครม.-พาณิชย์เสนอยุทธศาสตร์ระบายสินค้าเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday June 3, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระสำคัญที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง คือ โครงการเช่ารถเมล์ NGV จำนวน 4,000 คนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) หลังจากเลื่อนการพิจารณามาหลายรอบเพราะมูลค่าโครงการยังสูงเกิน ซึ่งล่าสุดกระทรวงคมนาคมปรับลงมาเหลือ 6.48 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย รวมทั้งกลุ่ม 40 ส.ว.ที่เดินหน้าคัดค้านเต็มที่

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาแผนยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวในสต็อกของรัฐบาลราว 2 ล้านตันที่บริษัทผู้ส่งออกข้าว 17 รายชนะประมูลไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำข้าวออกจากโกดังได้ ตลอดจนล่าสุดที่ชาวนาจากหลายจังหวัดขอให้รัฐบาลขยายปริมาณการรับจำนำข้าวนาปรังปี 52 เพิ่มเติมออกไปจาก 4 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้ปริมาณรับจำนำใกล้จะเต็มแล้ว เพราะพบว่ายังมีข้าวอยู่ในมือเกษตรกรอีกจำนวนมากที่จะออกสู่ตลาดในเดือนมิ.ย.-ก.ค.

กระทรวงการคลัง จะเสนอรายละเอียดการประกันราคาข้าวเพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มต้นประกันราคาข้าวเปลือกหอมมะลินาปีฤดูการผลิตปี 52 นำร่อง 8 จังหวัดอีสานใต้ คือ สุรินทร์, บุรีรัมย์, มหาสารคาม, ยโสธร, อุบลราชธานี, อุดรธานี, นครราชสีมา และร้อยเอ็ด

และ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมตรีฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ แนวทางการบริหารงานและแผนการดำเนินการของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจตามมติของที่ประชุม กนร.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ