กรมอุตุฯออสซี่เตือน"เอลนีโญ"ทวีกำลังแรงขึ้น คาดปีนี้เอเชียเผชิญภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียออกโรงเตือนถึงความเสี่ยงจากปรากฏการณ์เอลนีโญในปีนี้ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นกว่า 50% ซึ่งอาจส่งผลให้ออสเตรเลียและประเทศอื่นๆในเอเชียเผชิญกับวิกฤตภัยแล้ง

"หากแนวโน้มสภาพอากาศในภาคพื้นแปซิฟิกยังเป็นเช่นนี้อยู่ โอกาสที่ปรากฏการณ์เอลนีโญจะเกิดขึ้นก็น่าจะอยู่ในช่วงกลางฤดูหนาว" เดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์ด้านสภาพภูมิอากาศจากศูนย์ข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติกล่าว

โดยทางสำนักงานกล่าวว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญจะเกิดขึ้นทุกๆ 4-7 ปี และจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมาปรากฏการณ์เอลนีโญในปี 2545-2549 ได้ทำให้ออสเตรเลียเผชิญกับภาวะภัยแล้งขั้นรุนแรงเป็นวงกว้าง จนสร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร ขณะที่ผลการศึกษาขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่สิ้นสุดในเดือนเม.ย. 2541 ได้สร้างความเสียหายให้ทั่วโลกเป็นมูลค่า 3.2-9.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนิโญเกิดจากการที่กระแสน้ำอุ่นที่ไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้อุณภูมิของผิวน้ำสูงขึ้น ซึ่งผลของปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวทางตอนเหนือของสหรัฐร้อนขึ้นกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยตามปกติ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ