H1N1 FLU:ทำเนียบขาวจี้สภาคองเกรสเพิ่มเงินรับมือการระบาดของหวัดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้ทางสภาคองเกรสจัดสรรเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือในกรณีที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่วุฒิสภาสหรัฐกำลังหารือถึงการเพิ่มเงินกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในงบประมาณการทำสงคราม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อทางสภานิติบัญญัติให้จัดสรรเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังปากีสถาน ซึ่งประชาชน 2.5 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากผลของการปราบปรามกลุ่มกบฏของรัฐบาล และหากวุฒิสภาอนุมัติข้อเรียกร้องดังกล่าวจะทำให้งบประมาณการใช้จ่ายด้านการทหารและการทูตในอิรักและอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาออกโรงคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว หากทางพรรคเดโมเครตยืนยันที่จะเพิ่มงบทำสงครามด้วยการขอเงินกู้ล็อตใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ทั้งนี้ โอบามาให้คำมั่นกับทาง IMF ในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G-20 ในเดือนเม.ย.ว่าจะให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารับมือกับปัญหาเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือราว 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ให้คำมั่นไว้กับ IMF ในก่อนหน้านี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ