World IT: Facebook-Twitter ขวัญใจนักท่องเน็ตสหรัฐ หลังผลสำรวจชี้ผู้ใช้เน็ตใช้เวลาบนเว็บเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยนีลเซ่น ออนไลน์ เผยให้เห็นว่าในเดือนเม.ย.ปีนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพิ่มขึ้นถึง 83% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ผลสำรวจระบุว่า เฟซบุ๊ค (Facebook) ยังคงรั้งอันดับ 1 เว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน โดยมีผู้เข้าใช้รวมคิดเป็น 1.39 หมื่นล้านนาที หรือพุ่งทะยานขึ้นเกือบ 700% จากปีก่อน

มายสเปซ (MySpace) ตามมาเป็นที่ 2 ด้วยระยะเวลาประมาณ 5 พันล้านนาที ซึ่งลดลง 31% จากเดือนเม.ย.ของปี 2551 อย่างไรก็ดี มายสเปซยังคงเป็นเครือข่ายสังคมที่มีผู้เข้ามาชมวิดีโอมากที่สุด โดยมีผู้ใช้เวลา 384 ล้านนาทีเพื่อชมวิดีโอบนเว็บไซต์ ขณะที่มีคนเข้าไปดูวิดีโอบนเฟซบุ๊คเพียง 113.5 ล้านนาที

สำหรับเว็บไซต์ที่มาแรงและโตเร็วแบบก้าวกระโดดที่สุดต้องยกให้กับ ทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งมีผู้ใช้เวลากับเว็บไซต์ยอดนิยมนี้เพิ่มขึ้นกว่า 3,700% จากปีก่อน รวมเป็นระยะเวลาถึง 300 ล้านนาทีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

“เรามองเห็นการเติบโตของเฟซบุ๊คในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนมายสเปซชะลอตัวลงตามลำดับ ขณะที่ทวิตเตอร์กลับดังเป็นพลุแตกเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งอาจเป็นการพลิกโฉมหน้าเครือข่ายสังคมทั้งหมดก็เป็นได้" จอน กิ๊บส์ ประธานนีลเซ่น ออนไลน์ กล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม กิ๊บส์เตือนว่า ไม่มีหลักประกันว่าเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์จะเติบโตสดใสได้ตลอดไป เนื่องจากผู้บริโภคแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ลังเลที่จะหันไปหาเครือข่ายอื่นทันที

“สิ่งหนึ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับเครือข่ายสังคมก็คือไม่ว่ามันจะโตเร็วแค่ไหนหรือใหญ่แค่ไหน แต่มันก็สามารถเสื่อมความนิยมได้อย่างรวดเร็ว" เขากล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ