H1N1 FLU: ผอ. WHO เตือนรัฐบาลอย่าตื่นตูมกับหวัดใหญ่ 2009 มากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกโรงเตือนไม่ให้รัฐบาลนานาประเทศตื่นตูมกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากเกินไป แม้แหล่งข่าววงในจะเผยว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าทางองค์การอาจประกาศให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการระบาดใหญ่ครั้งแรกในรอบ 40 ปีก็ตาม

โดยนางชานยืนยันว่ายังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย แต่ก็เตือนให้นานาประเทศเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือหากไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดไปทั่วโลกจริง

นางชานกล่าวว่า เกือบทุกประเทศมีมาตรการรับมือกับไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งเคยระบาดก่อนหน้านี้และมีความรุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 อยู่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลของแต่ละประเทศไม่ควรตื่นตูมมากเกินจนตัดสินใจปิดชายแดนหรือใช้มาตรการที่ไม่เหมาะไม่ควร

"แทบทุกประเทศมีมาตรการป้องกันไข้หวัดนกอยู่แล้ว" นางชานกล่าว "ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลนานาประเทศต้องทำก็แค่พิจารณามาตรการดังกล่าวและปรับปรุงมาตรการบางอย่างให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในตอนนี้"

"การเตือนภัยโรคระบาดเข้าใกล้ระดับ 6 เข้าไปทุกที แต่ฉันยังไม่อยากประกาศออกไปแล้วก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์" นางชานกล่าว "แต่ถ้าฉันประกาศเมื่อไหร่ก็หมายความว่าฉันมีหลักฐานที่ไม่ว่าใครก็เถียงไม่ออก"

ทั้งนี้ ปัจจุบัน WHO ได้ประกาศให้ระดับการเตือนภัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ระดับ 5 จากทั้งหมด 6 ระดับ ซึ่งระดับการเตือนภัยดังกล่าวหมายความว่า มีการระบาดจากคนสู่คนในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งอย่างน้อย 2 ประเทศ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า WHO เริ่มพิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยดังกล่าวสู่ระดับสุดที่บ่งชี้ว่า สถานการณ์การระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก

โดยขณะนี้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดใน 66 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อแล้ว 19,273 ราย เสียชีวิต 117 ราย ในขณะที่ไข้หวัดนกมีผู้ติดเชื้อ 433 ราย แต่เสียชีวิตถึง 262 ราย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ