สภาพัฒน์เผย Q1/52 อัตราว่างงาน 2.1% คาดทั้งปี 2.5% อยู่ที่ 9 แสนคน

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แถลงภาวะสังคมไตรมาส 1/52 พบว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทำให้จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 780,000 คน หรือคิดเป็นอัตราการว่างงาน 2.1% สูงกว่าระยะเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 1.6% เนื่องจากการลดคนงานภาคอุตสาหกรรม และมีแรงงานจบการศึกษาใหม่จำนวนมาก โดยตัวเลขการว่างงานในช่วงอายุ 20-24 ปี เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 คน

อนึ่ง การจ้างงานภาพรวมในประเทศขยายตัวเฉลี่ย 1.9%

สภาพัฒน์ ประมาณการอัตราการว่างงานทั้งปี 52 ไว้ที่ 2.5% หรือประมาณ 900,000 คน แต่คาดว่าโครงการและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในไตรมาสที่ 2/52 และไตรมาส 3/52 จะช่วยให้ตัวเลขการว่างงานลดลง ถ้าสามารถปฏิบัติได้ตามแผน

ทั้งนี้ ภาวะสังคมพบว่าพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในไตรมาสที่ 1/52 ได้ปรับพฤติกรรมให้ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และแม้ว่าหนี้เพื่อการบริโภคอุปโภคภาคครัวเรือนจะเริ่มตัวชะลอลง แต่ผู้มีรายได้น้อยเป็นหนี้มีสัดส่วนมากขึ้นและมีหนี้นอกระบบ เนื่องจากปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน รายได้ลดลงจนส่งผลให้ผิดนัดชำระหนี้อัตราสูง และมีความเสี่ยงต่อปัญหาการทวงหนี้นอกระบบ ซึ่งรัฐต้องดูแลและคุ้มครองเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

รองเลขาธิการ สศช.กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพของคนไทยขณะนี้จำเป็นต้องเฝ้าระวังการระบาดของโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่สภาพัฒน์ได้เริ่มเตือนตั้งแต่ไตรมาส 3/51 รวมทั้งวัณโรคจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ก็มีการเพิ่มจำนวนขึ้น ขณะที่การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการข้ามสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสนี้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

ด้านคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกายและเพศ มีจำนวน 8,381 คดี สูงขึ้นจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย แต่คดียาเสพติดยังเป็นปัญหาต่อเนื่องและแพร่ระบาดรุนแรงโดยวัยรุ่นเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากเด็กและเยาวชนกระทำผิดถูกดำเนินคดีในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพิ่มจากไตรมาสก่อน 6.7% และเป็นเด็กในช่วงอายุ 14-18 ปี มากขึ้น 94% ความผิดอันดับ 1 เป็นคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้ามีถึง 60% ส่วนการเกิดอุบัติเหตุนั้น พบว่าการเมาสุราขณะขับรถเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์มากที่สุด 40.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ