ผู้เชี่ยวชาญหวั่นระบบตรวจวัดความเร็วเครื่องบินแอร์ฟรานซ์มีปัญหาขัดข้อง

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 6, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส เอสเอเอส เผยเคยให้คำแนะนำเรื่องการเปลี่ยนระบบตรวจวัดความเร็วบนเครื่องบินแอร์บัส A330 เมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกับเครื่องบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 228 คน ที่คาดว่า จะประสบอุบัติเหตุร่วงลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังศึกษาว่าข้อมูลเกี่ยวกับระบบการตรวจสอบที่ได้รับความเสียหายจากน้ำแข็งว่า จะมีส่วนทำให้คอมพิวเตอร์หรือนักบินของเที่ยวบินแอร์ฟรานซ์ที่มุ่งหน้าจากกรุงริโอ เดอ จาเนโร ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส ได้รับความเสียหายหรือไม่

ริชาร์ด อาบูลาเฟีย รองประธานบริษัทที่ปรึกษา ทีล กรุ๊ป กล่าวว่า ได้มีการให้คำแนะนำออกมาบ่อยในเรื่องนี้ และปกติแล้วจะไม่มีการให้คำแนะนำบ่อยครั้งนัก หากพิจารณาแล้วว่าไม่จำเป็น

เครื่องบินของแอร์ฟรานซ์ได้ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์แบบใหม่ ซึ่งมีความทนทานต่อน้ำแข็งน้อยกว่า มีกำหนดเข้ารับการตรวจสอบเครื่องไว้แล้ว แต่แหล่งข่าวไม่แน่ใจว่า ได้มีการตรวจสอบเครื่องบินแล้วหรือยัง

ทั้งนี้ สถิติความเร็วบนอากาศที่แม่นยำและถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการบิน เนื่องจากหากเครื่องบินบินเร็วเกินไปก็อาจจะทำให้แอร์เฟรมของเครื่องบินได้รับความเสียหาย และการที่บินช้าเกินไปก็อาจจะเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะหยุดชะงักได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ