H1N1 FLU: รัฐวอชิงตันพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 7, 2009 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ Seattle's KING-TV ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในวอชิงตันเป็นรายที่ 2 โดยผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 20 ปี อาศัยอยู่ในเขตเพียร์ซ เคาท์ตี้ มีอาการหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าติดไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์มรณะ จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเสียชีวิต

ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรัฐวอชิงตันในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 574 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยเดินทางไปยังเม็กซิโก

ที่ประชุมฉุกเฉินของคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีมติคงระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไว้ที่ระดับ 5 และย้ำว่า WHO จะยังคงติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิดในทุกประเทศที่มีการรายงานยอดติดเชื้อ

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายอลัน จอห์นสัน รมว.สาธารณสุขอังกษทักท้วงในที่ประชุมประจำปีของ WHO เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่า WHO ควรใช้นโยบายที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการตัดสินใจว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 มีความรุนแรงมากพอที่จะเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุดหรือไม่ เพราะอาจสร้างความรู้สึกสับสนและทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น

เคจิ ฟูกุดะ รองผู้อนำวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของ WHO กล่าวว่า "ลักษณะการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีความแตกต่างจากไวรัสไข้หวัดนก หลายประเทศต้องการให้ปรับปรุงเกณฑ์การใช้ระบบเตือนภัย เพราะหากนำมาใช้อย่างไม่เหมาะสม ก็จะสร้างความยุ่งยากมากกว่าที่จะเกิดประโยชน์ จากข้อมูลเราพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกมีอาการที่ชัดเจนและมีการแพร่ระบาดในขอบข่ายที่ชัดเจน" ฟูกุดะกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ