นายกฯยันรถเมล์NGVยึดประโยชน์ส่วนรวม,รับปัญหาคลองเตยเรื้อรังมานานแก้ยาก

ข่าวทั่วไป Sunday June 7, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์"ถึงโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน ยืนยันว่าไม่สามารถปล่อยให้ ขสมก. บริการในลักษณะนี้ไปได้เพราะมีการขาดทุนและการบริการยังไม่ดีพอ จึงต้องปรับปรุงรถให้ใหม่ใช้พลังงานที่สะอาดและมีตั๋วที่ทันสมัย โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปศึกษา โดยย้ำว่ายึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

ส่วนกรณีการรถไฟนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้แนวทางการบริหารงานแยกออกจากกันระหว่างองค์กรแม่และองค์กรที่ดูแลเรื่องการเดินรถ เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพและเป็นการดูแลเรื่องผลประโยชน์ให้โปร่งใส

กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พรก.เงินกู้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จากนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯต่อไป และได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดการกระจายโครงการ ซึ่งอยากให้ประชาชนช่วยแจ้งว่าแต่ละโครงการคืบหน้าอย่างไร อีกส่วนคือต้องไม่มีการรั่วไหล สำหรับปัญหาเกษตรกรมีความคืบหน้าด้านการซื้อหนี้เสีย มีการอนุมัติเงินก้อนแรกแล้ว สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ตามสาขาต่างๆ ไม่ต้องเข้ามา กทม.ก็ได้ ทั้งนี้รัฐบาลยินดีที่จะมีตัวแทนกลุ่มต่างๆเข้ามาพูดคุย แต่บางปัญหาก็ย้อนกลับไปมากกว่าสิบปี อย่างไรก็ตามได้มอบให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดูแลแล้ว ส่วนตัวอยากบอกว่าเมื่อมีปัญหาก็สามารถร้องเรียนได้ตามช่องทางต่างๆได้ตลอดเวลา

อีกปัญหาที่ค้างคามานานคือตลาดคลองเตย ตั้งแต่ก่อนตนเองจะมารับหน้าที่ ตนเองได้พยายามให้ทางท่าเรือฯเข้าไปทำความเข้าใจ แต่ยอบรับว่ายังไม่เข้าใจกัน จึงกำชับว่าอย่าให้เกิดเหตุบานปลาย กระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิดเหตุอีก ตนเองได้โทรศัพท์ไปย้ำ ผบ.ทบ.ให้รีบไปดูแล ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามกฎหมาย และอยากให้เจรจากันโดยสันติเพื่อให้ปัญหาคลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ