H1N1: สธ.ขอความร่วมมือ นร.เดินทางกลับจากซัมเมอร์ ตปท.งดไปแหล่งชุมชน3วัน

ข่าวทั่วไป Sunday June 7, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไข สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า เนื่องจากขณะนี้มีนักเรียน / นักศึกษา ที่ไปท่องเที่ยวหรือเรียนซัมเมอร์ต่างประเทศ ได้เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 รู้สึกเป็นห่วงเกรงว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ฯ ได้

ดังนั้นในขณะที่เดินทางกลับ ขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่บนเครื่องบิน เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบมีไข้ ก็จะส่งตรวจหาเชื้อโดยละเอียดและส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่หากไม่มีไข้ จะให้คำแนะนำในการดูแลตนเองที่บ้าน โดยขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังตัวเองงดไปในแหล่งชุมชนเป็นเวลา 3 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบพบแพทย์ทันที และแจ้งให้แพทย์ทราบประวัติการเดินทางมาจากประเทศใดบ้าง ใน 7 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้จะขอความร่วมมือหัวหน้าคณะนักศึกษาขอให้เลื่อนการปัจฉิมนิเทศนักศึกษาออกไปก่อน 7 วัน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข กำลังระดมทำแผนยุทธศาสตร์ เตรียมความพร้อมรับมือ หากมีการระบาดในสถานศึกษา โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งจะทำหนังสือขอความร่วมมืออธิการบดี ทบวงมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ช่วยสำรวจนักเรียน / นักศึกษาที่เดินทางกลับมาจากประเทศ แนะนำให้งดออกไปในแหล่งชุมชนเป็นเวลา 3 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ทันที

สถานการณ์ทั่วโลก ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกจนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2552 ตามเวลาในประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ใน 69 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งหมด 21,940 ราย เสียชีวิต 125 ราย ประเทศที่พบผู้ป่วยใหม่ 3 ประเทศ ได้แก่ บาร์เบโดส ลักเซมเบิร์ก และซาอุดิอารเบีย สำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 8 ราย ซึ่งมีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีผู้ป่วยยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ไม่มีผู้เสียชีวิต และมีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง จำนวน 14 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ