เหตุเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ตกกระทบบ.ประกันจ่ายค่าเสียหายสูงสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุบัติเหตุเครื่องบินแอร์บัส 330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ที่ตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 228 รายอาจกลายเป็นภัยพิบัติในอุตสาหกรรมการบินที่สร้างความเสียหายร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่บริษัทประกันหลายแห่ง โดยเฉพาะแอกซ่า เอสเอ (Axa SA) ต้องจ่ายเงินประกันให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและจ่ายค่าประกันทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

แพทริก เดอ ลา โมริเนอรี่ เจ้าหน้าที่ด้านการบินของบริษัทลูกของแอกซ่าในฝรั่งเศสกล่าวว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตแค่ละคนได้รับเงินประกันอย่างน้อย 150,000 ดอลลาร์ และแอกซ่าพร้อมที่จะเดินหน้าเจรจาจ่ายเงินเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทางบริษัทแจ้งให้ญาติผู้เสียชีวิตรับทราบถึงสิทธิในการรับเงินเบื้องต้นประมาณ 24,000 ดอลลาร์/คนในสัปดาห์นี้

สตีเฟ่น รีเลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ Global Aerospace Underwriting Managers Ltd กล่าวทางบลูมเบิร์กว่า "อุบัติเหตุครั้งนี้จะทำให้บริษัทประกันจ่ายเงินประกันแพงขึ้น และจะทำให้ภาคธุรกิจประกันภัยขาดทุนหนักสุดนับตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินเมื่อช่วงปลายปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องบินของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ตกในนิวยอร์ก ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 265 คนและมีมูลค่าความเสียหายราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสายการบินนั้นจะต้องรับผิดชอบในการจ่ายค่าเสียหายให้กับคู่สมรสของผู้เสียชีวิต เด็ก และผู้ปกครองในบางกรณี แต่ขณะเดียวกันก็สามารถหาทางเรียกคืนเงินในส่วนที่ต้องจ่ายจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ขั้นตอนการเรียกเงินประกันจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกส่วนใหญ่นั้นจะเสร็จสิ้นภายในเวลา 2 หรือ 3 ปี แต่ทนายความในสหรัฐและบราซิลกล่าวว่า ขั้นตอนดังกล่าวสามารถยืดเวลาออกไปเป็น 10 ปี หรือนานกว่านั้นในบางกรณีที่มีการยื่นเรื่องดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ