บริษัทยาจากอังกฤษหารือนายกฯ เสนอร่วมทุนผลิตยาต้านไวรัสหวัด 2009

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะผู้บริหาร บริษัท GlaxoSmithKline นำโดย นาย Andrew Witty ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO)เข้าเยี่ยมคารวะ โดยได้หารือเกี่ยวกับการเข้าถึงยาและทรัพย์สินทางปัญญา โดยไทยได้ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะสร้างระบบสุขภาพ(health system)ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียที่เอื้อให้ประชาชนในทุกระดับสามารถเข้าถึงยาได้อย่างเท่าเทียมกัน

นาย Andrew กล่าวชื่นชมมาตรการของรัฐบาลไทย ในการควบคุมและป้องกันในประเด็นการแพร่ระบาดและมาตรการในการควบคุมและป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ และบริษัท ได้เสนอแนวทางการร่วมลงทุนกับรัฐบาลไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเพื่อผลิตยารักษาไวรัสดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้หารือในประเด็นราคาของยาที่มีความแตกต่างเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศและภายในแต่ละประเทศ รวมทั้ง การเข้าถึงยาของประชาชนแต่ละกลุ่ม โดยในปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทจะได้มีการค้นคว้าวิจัยในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพัฒนาตัวยาใหม่ๆ และแนวทางการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในอนาคต

สำหรับบริษัท GlaxoSmithKline ก่อตั้งในสหราชอาณาจักรเมื่อปี ค.ศ. 1715 และถือว่าเป็นบริษัทเภสัชกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีการผลิตยาครอบคลุมระบบการลดการติดเชื้อ ระบบประสาทส่วนกลาง ระบบการหายใจ ระบบย่อยอาหารและดูดซึม วัคซีนต่างๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั่วไป และเครื่องดื่มเพื่อเสริมสุขภาพ โดยมีสินค้าที่สำคัญ เช่น Sensodyne Aquafresh ผลิตภัณฑ์ในเครือ Boots รวมถึงยาแก้อักเสบ (Amoxil)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ