H1N1 FLU: WHO ประชุมฉุกเฉินวันนี้ หารือเรื่องการยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) จะจัดการประชุมฉุกเฉินวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศต่างๆว่าจำเป็นที่จะยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 หรือไม่ จากปัจจุบันที่ระดับการเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 5

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO อาจจะประกาศยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 6 หากคณะกรรมการฉุกเฉินในที่ประชุมเห็นชอบให้มีการยกระดับ ซึ่งระดับการเตือนภัยดังกล่าวบ่งชี้ว่า การระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิด A ระบาดไปทั่วโลก

เมื่อวานนี้ ผอ. WHO ได้เจรจากับเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆจำนวน 8 ประเทศที่พบการอัตราการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐ

ทั้งนี้ ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 นั้น บ่งชี้ว่ามีการระบาดของไวรัสในระดับชุมชนอย่างน้อย 2 ภูมิภาคของโลก ขณะที่การเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งมีการประกาศไปเมื่อวันที่ 29 เม.ย.นั้น หมายความว่า มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในอย่างน้อย 2 ประเทศใน 1 ภูมิภาค

ในการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ ออสเตรเลียได้ยืนยันเรื่องการติดเชื้อในระดับชุมชนที่รัฐวิคตอเรีย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ WHO ตัดสินใจยกระดับการเตือนภัย เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าการระบาดครั้งแรกเกิดขึ้นในอเมริกาเหนือ และได้แพร่กระจายไปในภูมิภาคอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ