HINI FLU: สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 เพิ่มอีก 30 รายยอดรวม 46 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 30 ราย แยกเป็นผู้ป่วยในระบบเฝ้าระวัง 5 ราย และผู้ป่วยในระบบค้นหาสอบสวนโรคที่พัทยา 21 ราย และผู้ป่วยที่สอบสวนโรคในโรงเรียนเอกชนใน กทม. 4 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มจากวานนี้ 16 ราย เป็นทั้งหมด 46 ราย

ในกลุ่มผู้ป่วยเฝ้าระวัง 5 ราย เป็นชายชาวอังกฤษอายุ 20 ปี เดินทางผ่านมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อต่อเครื่องไปกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.52 พบมีไข้สูง จึงส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยรายนี้มีอาการไอตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.52, รายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 23 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ มีอาการป่วยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.52 ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล, รายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 27 ปี เดินทางกลับมาจากสหรัฐ ป่วยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.52,

รายที่ 4 มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ไปรับลูกชายที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.52 เริ่มป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.52 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.52 และรายที่ 5 เป็นแม่ของผู้ป่วยรายที่ 16 ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย และอยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอาการ โดยรายนี้ไม่มีอาการป่วย แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หลังมีข่าวนักท่องเที่ยวไต้หวันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงสอบสวนโรคและผู้สัมผัสในกลุ่มพนักงานสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่พัทยา พบมีผู้ป่วยติดเชื้ออีก 17 ราย และจากการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดชลบุรีพบผู้ป่วยติดเชื้ออีก 4 ราย

นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วยังได้สอบสวนโรคในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม.หลังพบเด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ผลการตรวจยืนยันพบมีเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ