H1N1 FLU: รมว.สาธารณสุข วอนประชาชนทั่วประเทศร่วมสกัดเชื้อหวัดแพร่ระบาด

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข ขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วประเทศช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังพบว่าเชื้อโรคดังกล่าวเริ่มแพร่ระบาดจากคนสู่คนภายในประเทศ จากเดิมที่พบเฉพาะผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นเป็น 46 รายแล้ว โดยมีผู้ป่วยบางรายที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

"ผมคิดว่าทางกระทรวงคงจะไม่สามารถป้องกันให้พี่น้องประชาชนเป็นรายบุคคลได้ ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงสามารถทำได้ในตอนนี้คือจะต้องป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจาย ขณะที่ประชาชนต้องช่วยกันป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องสุขอนามัย"นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประชาชนที่ติดเชื้อจะต้องช่วยไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคไปมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้การปฎิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ตามหาผู้ป่วย ไม่ได้ตามหาคนร้าย และผู้ที่ป่วยก็ไม่ควรจะหนีการตรวจ

"หากผู้ป่วยที่หนีการตรวจของกระทรวงในวันนี้ วันหน้าผู้ป่วยก็จะต้องกลับมาหาเราอยู่ดี หากยังหนีเราต่อไปอีก วันต่อไปผู้ที่ป่วยก็คงจะต้องไปหาพระแทนแน่"นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่านักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเซ็นต์คาเบรียลได้รับเชื้อมาจากโรงเรียนกวดวิชานั้น เป็นเรื่องที่เจ้าหน้ายังต้องหาข้อเท็จจริงให้ได้ ดังนั้น ช่วงนี้คงจะต้องรอให้ฝ่ายสอบสวนโรควินิจฉัยว่าจะมีการขั้นตอนในการดำเนินการอย่างไร

ส่วนข่าวที่ว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลใน จ.ปทุมธานี จำนวนกว่า 30 คนมีอาการป่วยยกชั้น และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา และยังไม่มีการยืนยันผลตรวจหาเชื้อว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ใน จ.ภูเก็ต ก็อยู่ระหว่างการตรวจเพาะเชื้อ และยังไม่ได้รับรายงานผลเช่นกัน ซึ่งในวันนี้จะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง หลังจากเริ่มเฝ้าระวังโรงเรียนแล้ว ต่อไปน่าจะเป็นโรงงานและสถานบริการต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ