"อาโสะ" โต้กระแสวิจารณ์เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก 15% แจงเป็นระดับที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่นชี้แจงผ่านการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine Zeitung ของเยอรมนีว่า การตั้งเป้าหมายเพื่อลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกลง 15% นั้นเป็นระดับที่เหมาะสมแล้ว และยอมรับว่าไม่ว่าจะตั้งเป้าไว้ที่ระดับใดก็ต้องมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งนั้น

โดยอาโสะมองว่า การลดก๊าซเรือนกระจกที่ 15% ไม่ได้เป็นระดับที่ต่ำแต่อย่างใด แต่เป็นระดับที่เป็นกลางเมื่อพิจารณาจากความต้องการของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่อยากให้ลดการปล่อยก๊าซดังกล่าวลงมากกว่านี้ ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการไม่ต้องการให้ลดลงมากนัก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอาโสะประกาศว่าญี่ปุ่นจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 15% ให้ได้ภายในปี 2563 จากระดับเดิมเมื่อปี 2548 ตามที่ระบุไว้ในพิธีสารเกียวโต ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รวมถึงการแสดงความเห็นจากประเทศจีน

อาโสะกล่าวว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่จีนจะออกมาวิจารณ์ญี่ปุ่นโดยที่จีนเองยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ อาโสะยังกล่าวด้วยว่าทุกประเทศที่แพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาควรกำหนดเป้าหมายเป็นของตัวเองเพื่อร่วมกันปกป้องอนาคตของโลกใบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ