H1N1 FLU: สธ.เผยแนวโน้มอาจพบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 มากสุดในไทยช่วงก.ค.

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ระบุว่า จากการรายงานของนักระบาดวิทยาพบว่าราวเดือน ก.ค.นี้ อาจจะพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทยมากที่สุด แต่คงไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ว่าจะเพิ่มมากขึ้นเท่าใด และมีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อแพร่กระจายไปยังทุกภาคทั่วประเทศ หากไม่มีการให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคกับประชาชนอย่างเพียงพอ

"กรกฎาคมอาจเป็นเดือนที่ peak ตามที่นักระบาดวิทยาได้ประเมินไว้...ดูระยะเวลาจากเม็กซิโกที่เคย peak มาก่อนหน้านี้ และขณะนี้ก็ซาลงไปแล้ว หรือบางประเทศในทวีปยุโรปก็เป็นลักษณะนี้เช่นเดียวกัน"นายวิทยา ระบุ

สำหรับสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามดูแลอยู่ในขณะนี้ คือ ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกจนเกินไปในการระบาดของโรคไข้หวัดดังกล่าว เพราะโรคนี้เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้และมีอัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่ทั้งนี้กระทรวงฯ จะพยายามดูแลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการของกระทรวงฯ คือจะเข้าไปติดตามในบริเวณที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ และจะควบคุมบริเวณนั้นไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปในวงกว้าง โดยจะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษกับสถานที่ชุมชน เช่น โรงเรียน โรงงาน เป็นต้น

จากตัวเลขล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย 150 คนนั้น มีผู้ป่วยที่ในระหว่างการรักษาตัวเพียง 10 คน ส่วนที่เหลือหายเป็นปกติแล้ว พร้อมชี้ว่าไทยไม่ใช่ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวมากสุดในอาเซียน เพียงแต่ไทยอาจเป็นประเทศศูนย์กลางในการติดต่อกับ 3-4 ประเทศใกล้เคียง

อย่างไรก็ดี ในช่วงเที่ยงวันนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยกระทรวงศึกษาธิการและกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะประชุมรวมกันเพื่อหามาตรการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ