ครม.ไฟเขียวจีนสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพในชนบทไทยส่งเสริมใช้พลังงานทดแทน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 16, 2009 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบในหลักการดำเนินความร่วมมือตามข้อเสนอของรัฐบาลจีนต่อรัฐบาลไทยในการสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพให้แก่ครัวเรือนในชนบทของไทย ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมย์ของนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน ในการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่จะสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพจำนวน 1,500 บ่อ ให้แก่ประเทศสมาชิกเพื่อกระชับและส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยแจ้งว่า โครงการก่อสร้างบ่อผลิตก๊าซดังกล่าวได้กำหนดพื้นที่โครงการสาธิตที่ต้องตั้งอยู่ในระยะห่างไม่เกิน 100 กม.จากกรุงเทพฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสมแก่การก่อสร้างบ่อผลิตก๊าซฯ และหากครัวเรือนใดมีผู้หญิงเป็นหัวหน้าครอบครัวจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

นายวัชระ กล่าวว่า จีนจะหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอทราบความคิดเห็นของฝ่ายไทย และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะจำนวนการก่อสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพที่ไทยต้องการ เพื่อจีนจะได้ดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาข้อเสนอของจีนแล้ว พบว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนในชนบทของไทย และยังช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน รักษาสิ่งแวดล้อม และยังกระชับความสัมพันธ์อันดีกับจีนทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีผ่านกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ