นายกฯ ยันไฟใต้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลเคด้า แต่สั่งทุกฝ่ายจับตาใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลเคด้าที่เคลื่อนไหวอยู่ในตะวันออกกลาง แต่รัฐบาลกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรัฐบาลรู้ตัวว่ากำลังต่อสู้อยู่กับใคร ซึ่งผู้ที่ก่อเหตุทางภาคใต้ตอนล่างของไทยยังไม่มีการจัดตั้งกลุ่มชัดเจนเหมือนในต่างประเทศ

"เราตรวจสอบหลายยุค ยังไม่มีการเข้ามาในลักษณะนั้น องค์กรนี้เขาก็จ้องอยู่ หาจังหวะอยู่แล้ว เราก็ต้องเฝ้าดูต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮิงยานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนหรือไม่ หากจะเกี่ยวข้องน่าจะเป็นเรื่องแหล่งเงินทุนมากกว่าการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งรัฐบาลเองก็รับฟังข้อมูลและความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่ทราบข้อมูลกรณีที่มี ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาระบุมีนายทหารและนายตำรวจกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงชาวไทยมุสลิมขณะประกอบพิธีละหมาดในมัสยิดที่ จ.นราธิวาส และเชื่อว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม น่าจะรู้ดีว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด

"ไม่ทราบครับ...เดี๋ยวดูก่อน" นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องดังกล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ