นักข่าวนิวยอร์กไทม์สหนีรอดเงื้อมมือตาลิบัน หลังถูกลักพาตัวไปนาน 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 21, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด โร้ด นักข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งถูกกลุ่มกบฏตาลิบันในอัฟกานิสถานลักพาตัวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ปีที่แล้ว สามารถหลบหนีออกจากสถานที่กักขังได้สำเร็จ

โร้ดวัย 41 ปี ได้เล่าให้ภรรยาฟังว่า เขาและ ทาฮีร์ ลูดิน นักข่าวท้องถิ่นอีกคนหนึ่งซึ่งถูกจับพร้อมกับเขา ได้ปีนกำแพงออกมาเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ด้วยความช่วยเหลือจากทหาพรานปากีสถาน หลังจากที่ทั้งคู่ถูกจับไปขังในจังหวัดนอร์ท วาซิริสถานของปากีสถาน อย่างไรก็ตาม คนขับรถชาวอฟกันยังคงถูกจับตัวอยู่

คริสเทน มัลวิฮิล ภรรยาของนายโร้ด ซึ่งเพิ่งแต่งงานกันได้เพียง 2 เดือนสามีก็มาถูกจับไปเสียก่อน ได้แสดงความโล่งอกที่นายโร้ดสามารถหนีออกมาได้ และขอบคุณนสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส และรัฐบาลสหรัฐที่ดำเนินการช่วยเหลือ

ทั้งนี้ โร้ดและลูดินถูกกลุ่มติดอาวุธจับตัวไป หลังจากที่เดินทางออกจากเมืองคาบูล เมืองหลวงของปากีสถาน เพื่อไปสัมภาษณ์ผู้บัญชาการกลุ่มตาลิบัน โดยโร้ด ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมนักข่าวของนิวยอร์ก ไทม์สที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เมื่อต้นปีนี้ เดินทางไปอัฟกานิสถานเพื่อค้นคว้าข้อมูลสำหรับเขียนหนังสือ

นสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส ต้นสังกัดของเขาไม่ได้รายงานเหตุการณ์ที่โร้ดถูกจับตัวไปจนกระทั่งมาเปิดเผยเมื่อเขาหนีรอดมาได้ เนื่องจากเกรงว่าหากเรื่องเล็ดลอดออกไปสู่สาธารณะ อาจทำให้ชีวิตของโร้ดตกอยู่ในอันตรายได้

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวอเมริกันทั้งประเทศรู้สึกยินดีมากที่เขาหนีออกมาได้และกลับบ้านอย่างปลอดภัย "นับเป็นการสิ้นสุดความทรมานที่ยาวนานแสนสาหัส สำหรับครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานของเดวิด" กิ๊บส์กล่าว

ด้านฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลปากีสถานและอัฟกานิสถานที่ให้ความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ