เกิดเหตุระเบิดรถบรรทุกในอิรัก มีผู้เสียชีวิตถึง 70 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 21, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดรถบรรทุกในเมืองเคอร์คุก ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 70 ราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงเด็กและสตรี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 180 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังช่วงเที่ยง ใกล้กับมัสยิดราซูล และตลาดที่คราคร่ำไปด้วยผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้า ในทาซา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเคอร์คุก ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงแบกแดดไปราว 250 กิโลเมตร

โดยรถบรรทุกที่ถูกวางกับดักระเบิดไว้ได้ระเบิดขึ้น ขณะที่ชาวมุสลิมกำลังทยอยกันออกจากสุเหร่าภายหลังเสร็จสิ้นการละหมาดตอนเที่ยงวัน แรงระเบิดได้ทำลายบ้านดินและอาคารราว 50 หลังที่อยู่โดยรอบ ซึ่งส่งผลให้หลายครอบครัวถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อหาว่ารถบรรทุกระเบิดสามารถผ่านจุดตรวจต่างๆที่ได้รับคำสั่งให้ป้องกันรถบรรทุกเข้ามาในเขตดังกล่าวได้อย่างไร

ด้านนูริ อัล-มาลิกิ นายกรัฐมนตรีของอิรัก ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีดังกล่าว ระบุเป็นอาชญากรรมที่น่าเกลียดโดยฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่พยายามทำลายความมั่นคงของประทศ และแสดงให้เห็นว่ากองกำลังความมั่นคงของอิรักไม่สามารถควบคุมสถานการณ์รุนแรงในประเทศได้หลังจากที่กองทัพสหรัฐถอนทหารออกไปภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ