สหรัฐยื่นเอกสารคัดค้านจีนกรณีติดตั้งซอฟท์แวร์บล็อกเว็บต้องห้ามบนเครื่องพีซี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยื่นเอกสารร้องเรียนกับจีนอย่างเป็นทางการกรณีการติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมบนอินเทอร์เน็ตในพีซีทุกเครื่องที่จะเริ่มวางขายในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ "Green Dam-Youth Escort" แจงกังวลเรื่องการจำกัดเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล

นสพ.ไฟแนนเชียลไทม์รายงานอ้างการเปิดเผยของเอียน เคลลี่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า การคัดกรองเนื้อหาบนโลกอินเทอร์เน็ตจะเป็นอุปสรรคต่อจีนในการก้าวสู่ความทันสมัย และการพัฒนาสังคมข้อมูลข่าวสาร ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนและสมาคมธุรกิจซอฟท์แวร์รวมถึงตัวแทนบริษัทต่างชาติได้ออกมาท้วงติงรัฐบาลจีนให้ทบทวนการใช้มาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์จะก่อให้เกิดปัญหาทางเทคนิคและการซื้อขายสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของสหรัฐที่หวังจำหน่ายสินค้าในประเทศจีน ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้ตัวแทนของสถานทูตสหรัฐเข้าพบกับรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนพร้อมส่งจดหมายที่มีใจความว่า การติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามตามมากมากมาย ทั้งเรื่องของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ความน่าเชื่อถือของตัวระบบ และการเข้าถึงข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาและภาพลามกอนาจาร ไปจนถึงประเด็นทางการเมืองที่อ่อนไหวในจีน เช่นความเคลื่อนไหวของลัทธิฝ่าหลุนกง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งการให้กูเกิล ไชน่า ระงับบริการเสิร์ชหาข้อมูล พร้อมสั่งให้ลบข้อมูลลามกอนาจารออกจากเว็บไซต์ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ