วาระครม.วันนี้จับตาการแก้ปัญหา รฟท./ขึ้นค่าครองชีพ กปน.-กฟน.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้คาดว่าจะมีการพิจารณาการหยุดเดินรถไฟของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เพื่อประท้วงคัดค้านการตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท เดินรถ และ บริษัท บริหารทรัพย์สิน รฟท. ซึ่งต้องติดตามว่า ครม.วันนี้จะสามารถหาข้อยุติ เพื่อให้ รฟท.กลับมาเดินรถได้ตามปกติโดยเร็วหรือไม่

กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้พิจารณาอนุมัติการจ่ายค่าครองชีพชั่วคราวและพนักงานของ การประปานครหลวง (กปน.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)รายละ 2,000 บาท ย้อนหลังตั้งแต่ 1 เม.ย.52 จนถึงเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งคาดว่าในที่ประชุม ครม.อาจจะต้องมีการถกเถียงในเรื่องนี้กันมาก แม้รัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งจะมีผลกำไรที่สามารถนำมาจ่ายค่าครองชีพดังกล่าวได้ก็ตาม

ส่วนวาระการประชุมเรื่องอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอประมาณเพิ่มเติมโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุม ครม.วันนี้ อาจจะมีการหารือถึงขั้นตอนการดำเนินการ หลังจาก ร่าง พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เพื่อปรับขึ้นเพดานภาษีน้ำมัน ซึ่งไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ