H1N1 FLU: ธนาคารโลกเตือนหวัดสายพันธุ์ใหม่อาจกระทบศก.รุนแรงซ้ำรอยไข้หวัดฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกออกโรงเตือน การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจทวีความรุนแรงเทียบเท่าเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดฮ่องกงเมื่อปี 2511-2512 ที่สร้างความเสียหายราว 0.7% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ

การระบาดของเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A อาจฉุดรั้งตัวเลข GDP ช่วงไตรมาส 2 ของเม็กซิโกให้ร่วงลงมา 2.2% เนื่องจากวิกฤตดังกล่าวส่งผลกระทบให้บรรยากาศทางธุรกิจในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมการขนส่งต้องหยุดชะงัก

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังเตือนด้วยว่า การแพร่กระจายของเชื้อดังกล่าวอาจขยายวงกว้างได้รวดเร็วขึ้นในช่วงเริ่มต้นฤดูการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มประเทศในแถบซีกโลกใต้ ก่อนที่จะไปถึงกลุ่มประเทศแถบซีกโลกเหนือ ซึ่งในฤดูระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามปกตินั้นจะมีผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 1.5 ล้านรายทั่วโลก โดยการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้จะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1.4 ล้านราย

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของธนาคารโลกที่ระบุว่า "แม้ว่าเชื้อดังกล่าวจะยังไม่กลายพันธุ์เป็นโรคที่ร้ายแรงถึงชีวิตมากขึ้น แต่กลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยอาจต้องเผชิญกับผลกระทบที่เลวร้ายจากการระบาดของไข้หวัดระลอกสอง เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังไม่มีความสามารถในการเฝ้าระวังและรับมือกับการแพร่ระบาด รวมถึงการรักษาผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนสูงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ