สหภาพฯกฟน.ยกพลกดดันรอคำตอบครม.ไฟเขียวค่าครองชีพเดือนละ 2,000 บ.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการประปานครหลวง(กปน.) ระบุว่า วันนี้กระทรวงมหาดไทยจะนำเรื่องการจ่ายค่าครองชีพชั่วคราวเดือนละ 2,000 บาท แก่พนักงานกฟน.และ กปน.ทุกระดับชั้น เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนคณะรัฐมนตรีจะมีมติหรือความคิดเห็นอย่างไรก็จะต้องรับฟัง

อย่างไรก็ตาม นายบุญจง ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือพนักงานในภาวะวิกฤติเศษฐกิจตามที่พนักงานได้ร้องขอมา คาดว่าต้องใช้งบประมาณราว 17 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้มีพนักงาน กฟน.ได้รับสิทธิประมาณ 8,600 คน และพนักงานของกปน.อีกส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้านครหลวง(สร.กฟน.) ราว 300 คน นำโดยนายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพฯ มารอฟังคำตอบจากคณะรัฐมนตรีว่าจะอนุมัติการขึ้นค่าครองชีพดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอหรือไม่

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุนนุมยังออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการออกมาแถลงข่าวของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้นำข้อมูลของกระทรวงการคลังที่คัดค้านการขึ้นค่าครองชีพดังกล่าวมาแถลงให้เกิดความเข้าใจผิดว่าสหภาพแรงงานฯ เห็นแก่ตัวที่เรียกร้องผลประโยชน์เพื่อส่วนตัวในขณะที่บ้านเมืองเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ

"การแถลงข่าวของกระทรวงมหาดไทยเป็นความจงใจทำให้สังคมเข้าใจผิด และเกลียดชังพนักงาน กฟน.ถือเป็นความไม่จริงใจที่นำข้อมูลของกระทรวงคลังมาแถลง...สหภาพฯ ขอประณามกระทรวงการคลังที่ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ ทั้งที่การประชุมคณะกรรมการัฐวิสาหกิจ(กรส.) ก็มีตัวแทนของกระทรวงอยู่ด้วย เมื่อ กรส.มีมติเห็นชอบ กระทรวงคลังก็ควรเคารพในมติที่ประชุม"เอกสารในแถลงการณ์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ