H1N1 FLU: ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของออสเตรเลียยืนยันในวันนี้ว่า ชายวัย 35 ปีจากรัฐวิคตอเรียซึ่งเสียชีวิตลงด้วยระบบหายใจล้มเหลวเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H1N1 ชนิด A ทำให้เขากลายเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 2 ของประเทศ

ดร.โรสแมรี่ เลสเตอร์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขของรัฐวิคตอเรีย กล่าวว่า เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีปัญหาด้านสุขภาพและมีประวัติเจ็บป่วยหลายโรค ดังนั้นจึงได้มีการนำเชื้อของเขาไปตรวจ และผลจากห้องทดลองยืนยันว่าเขาติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1

โดยผู้ป่วยได้ถูกนำตัวเข้าห้องไอซียูด้วยอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่อาการของเขาจะทรุดลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตในที่สุดเมื่อคืนวันเสาร์

ก่อนหน้านี้ ชายวัย 26 ปีรายหนึ่งซึ่งมีอาการป่วยอยู่หลายโรค ซึ่งรวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และถือเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลียยังไม่ได้สรุปอย่างเป็นทางการว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ป่วยทั้งสองรายหรือไม่ เนื่องจากผู้เสียชีวิตต่างก็มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นแทรกอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 มากกว่า 2,700 ราย ซึ่ง 1,400 รายเป็นผู้ติดเชื้อในรัฐวิคตอเรีย ขณะที่นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดอยู่ที่ 364 ราย เพิ่มขึ้น 61 รายจากที่มีการรายงานเมื่อวันจันทร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ