(เพิ่มเติม) "เสธ.หนั่น"กล่อม สร.รฟท. ยอมเปิดเดินรถไฟในเวลา 18.00 น.ของวันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเจรจาร่วมกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. (สร.รฟท.)ว่า คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้อย่างช้า ภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ หลังจากที่ได้มีการพูดคุยในเรื่องข้อเรียกร้องของทาง สร.รฟท. ทั้ง 3 ข้อแล้ว โด้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันไว้ด้วย

การหารือมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ โดย พล.ต.สนั่น เป็นประธาน โดยมีนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เข้าร่วมด้วย

สำหรับในประเด็นข้อเรียกร้องของ สร.รฟท.เกี่ยวกับการยกเลิกแผนปฎิบัติการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของ รฟท.นั้น ที่ประชุมมอบหมายให้ทางฝ่ายผู้บริหารไปหารือกับ สร.รฟท.ถึงรายละเอียด รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทลูก และเมื่อมีข้อสรุปให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งหน้า เพื่อที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง โดยไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาเอาไว้

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ในระหว่างนี้การจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารโครงการเดินรถแอร์พอร์ตลิงค์และบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินก็คงต้องหยุดไว้ก่อน เพื่อรอผลการเจรจาระหว่างบอร์ดกับสหภาพฯ

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการให้อธิบดีกรมที่ดินใช้อำนาจตามมาตรา 61 ของพ.ร.บ.ที่ดินเพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินของ รฟท. บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จากนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ ให้กลับมาเป็นของรฟท.โดยทันทีนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จึงขอให้เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ

และข้อเรียกร้องข้อ 3 ที่สหภาพฯ ขอมีส่วนร่วมในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรฟท.ทุกขั้นตอนนั้น ที่ประชุมไม่ขัดข้อง

หลังจากนี้ทางนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท.จะไปทำความเข้าใจกับพนักงาน และเปิดเดินรถได้อย่างช้าในเวลา 18.00 น.วันนี้

ด้าน รมว.คมนาคม กล่าวว่า การที่ต้องชะลอขั้นตอนการจัดตั้งบริษัทลูกของการรถไฟฯ จะมีผลกระทบต่อโครงการแอร์พอร์ตลิงค์แน่นอน เพราะโครงการใกล้จะแล้วเสร็จ จำเป็นต้องหาผู้บริหารการเดินรถ ซึ่งโดยศักยภาพของ รฟท.ไม่สามารถดำเนินการได้ ถึงอย่างไรก็จำเป็นต้องจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหาร และคิดว่าการเจรจากระหว่างบอร์ดกับสหภาพฯ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 2 สัปดาห์ เพราะหากยิ่งช้าจะยิ่งกระทบต่อ รฟท.และยืนยันว่าถ้า รฟท.ไม่ฟื้นฟูคงไปไม่รอด เพราะปัจจุบันมีหนี้สินจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ