นายกฯไม่ขัดสภาพัฒน์ขยายเวลาศึกษารถ NGV คาดเสนอแนวทางอื่นประกบซื้อ-เช่า

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2009 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่คัดค้านการที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ขอขยายเวลาอีก 1 เดือนเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคันในรูปแบบการเช่าหรือซื้อ โดยมองว่าไม่ได้ถือเป็นการซื้อเวลาแต่อย่างใด และเวลา 30 วันถือว่าไม่นานเกินไป

"รัฐบาลไม่ได้ซื้อเวลา แต่สุดท้ายต้องการให้ได้บริการที่ดี ลดการขาดทุน ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะอย่างไรก็ต้องมีคำตอบ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ในการศึกษาโครงการดังกล่าวสภาพัฒน์จะเสนอแนวทางอื่นๆ นอกเหนือจากการเช่าหรือซื้อรถเมล์ NGV ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขอสัมปทาน, การตั้งบริษัทลูก หรือการตั้งบริษัทในรูปแบบพิเศษต่างๆ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังติดขัดตัวเลขบางตัวที่สภาพัฒน์จะต้องทำรายละเอียดให้ชัดเจน และต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาพัฒน์ด้วย

ส่วนกรณีปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในแผนฟื้นฟูการรถไฟฯ ที่มีการจัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัทนั้น ไม่ได้เป็นการแปรรูปหรือเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาถือหุ้นตามความเข้าใจของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.)แต่เชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลจะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกับ สร.รฟท.ได้ด้วยเหตุและผล

"รัฐบาลไม่มีนโยบายจะเปิดให้(เอกชน)เข้ามา แต่ยอมรับว่าเป็นความกังวล(จากสหภาพฯ) และเข้าใจในความห่วงใยดี ซึ่งต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลและสหภาพฯ ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกัน เพราะต่างมีเป้าหมายตรงกันที่ต้องการจะปรับปรุงการรถไฟให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ดี ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรื่องนี้มีใครอยู่เบื้องหลัง เพราะเชื่อว่าจะเป็นความห่วงใยของสหภาพฯ มากกว่า ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้สหภาพฯ ได้เข้ามาหารือต่อปัญหาที่เกิดขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ