ญี่ปุ่นเผยนักท่องเที่ยวทรุดฮวบ 34% ในเดือนพ.ค. เหตุหวัดใหญ่ 2009 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่น ทรุดฮวบลง 34.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 486,100 คน ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลดลงเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ขณะเดียวกันชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปต่างประเทศก็ลดลงเช่นเดียวกัน และเนื่องด้วนเหตุผลเดียวกัน โดยลดลง 18.6% มาอยู่ที่ 1.03 ล้านคน ถึงแม้ว่าจะมีวันหยุดยาวเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค.ก็ตาม

องค์กรฯระบุว่า อัตราการร่วงลงดังกล่าวนับว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546 ซึ่งในครั้งนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวดิ่งลง 22.4% เนื่องจากโรคซาร์สระบาด

ทั้งนี้ ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ลุกลามไปในหลายจุดของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ได้ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะในแถบเอเชีย ตัดสินใจยกเลิกแผนการที่จะเดินทางมาเที่ยวที่ญี่ปุ่น

โดยในบรรดา 12 ประเทศที่รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเทความพยายามมากที่สุดเพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้หดตัวหนักสุดถึง 48.5% รองลงมาเป็นไต้หวันที่ 47.9% และสิงคโปร์ 40.8%

ส่วนนักท่องเที่ยวจากจีนลดลง 18.8% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. และเม.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ