สหรัฐกดดันจีนยกเลิกคำสั่งติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ ชี้เป็นการละเมิดกฎระเบียบทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเดินหน้ากดดันจีนให้ยกเลิกข้อกำหนดติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่วางจำหน่ายในประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป โดยชี้ให้เห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นการละเมิดกฎระเบียบทางการค้าได้

แกรี่ ลอคเก้ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐกล่าวว่า บริษัทต่างๆกำลังถูกรัฐบาลจีนบีบให้ต้องติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าว ทั้งที่ไม่ได้มีการประกาศเตือนให้ทราบกันโดยทั่วไป

การออกมาเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนได้เสนอว่าควรมีการติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า "เขื่อนสีเขียว" เพื่อเป็นการป้องกันเด็กๆจากภาพลามกอนาจารและความรุนแรงต่างๆ

โดยรมว.พาณิชย์ และรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ส่งหนังสือร่วมถึงรมว.พาณิชย์และผู้แทนการค้าจีน ระบุว่ากฎระเยีบบดังกล่าวที่รัฐบาลจีนเสนอขึ้นมานั้นได้ก่อให้เกิดความสงสัยคลางแคลงเกี่ยวกับความโปร่งใส่ของการกำกับดูแล และความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับขององค์การการค้าโลก

เคิร์กกล่าวว่า การปกป้องเด็กๆจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเป็นวัตถุประสงค์ที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่การติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวไม่ใช้ทางแก้ที่ถูกต้อง และน่าจะมีขอบเขตหรือวิสัยทัศน์ที่กว้างขวางกว่านี้

เขากล่าวต่อไปว่า การสั่งการให้ติดตั้งซอฟท์แวร์เขื่อนสีเขียวทั้งที่มีช่องโหว่ และการปฏิเสธไม่ให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคมีเสรีภาพในการเลือกซอฟท์แวร์คัดกรอง ถือเป็นวิธีที่ไม่ยุติธรรมและไม่จำเป็นในการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว และถือเป็นการสร้างอุปสรรคทางการค้าอย่างร้ายแรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ