ไทยยกเว้นค่าวีซ่าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มตั้งแต่วันนี้-4 มี.ค.53

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลได้รับทราบความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือการท่องเที่ยว โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา(วีซ่า)ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยที่เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันนี้(25 มิ.ย.)ไปจนถึงวันที่ 4 มี.ค.53

ทั้งนี้ให้ครอบคลุมนักท่องเที่ยวทุกประเทศที่ขอวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูต, สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยทุกแห่งทั่วโลก รวมถึงการขอวีซ่าที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองของคนชาติที่มีสิทธิจำนวน 20 ชาติ และไต้หวันด้วย โดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

สำหรับคนต่างชาติที่ขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อวัตถุประสงค์อื่นยังต้องเสียค่าธรรมเนียมตามปกติ โดยคนต่างชาติที่มีสัญชาติของประเทศที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวจำนวน 42 ประเทศ และประเทศที่ทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรากับประเทศไทยยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวโดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราเช่นเดิม

"การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทย เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 เม.ย.52 และวันที่ 3 มิ.ย.52 ที่ให้ขยายระยะเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวทุกสัญชาติ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 20 ม.ค.52 ออกไปอีก 1 ปี" แหล่งข่าว กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีบริษัททัวร์เป็นจำนวนมากร้องเรียนไปที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าแม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายและให้ต่อมาตรการการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าออกไปอีก 1 ปี แต่ยังไม่มีผลทางปฏิบัติที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ