นายกฯ เชิญชวนบริษัทก่อสร้างทางรถไฟของจีนเข้ามาลงทุนการขนส่งระบบราง

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนผู้บริหารบริษัทก่อสร้างทางรถไฟของจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อหารือถึงการร่วมลงทุนและดูลู่ทางการพัฒนาเส้นทางคมนาคมระบบรางในประเทศไทย

ขณะนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างนำคณะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อเช้านี้ นายสือ ต้า หัว ประธานบริษัท CRECR(China Railway Engineering Cooperation) ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่เป็นอันดับ 13 ของจีน และมีชื่อเสียงด้านการก่อสร้างทางรถไฟ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงเรื่องที่เคยพูดคุยกันไว้ตั้งแต่คราวที่แล้วว่า ไทยมีความสนใจที่จะพัฒนาระบบราง ซึ่งรัฐบาลตัดสินใจจะลงทุนด้านการขนส่งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ในประเทศ สร้างงาน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสอดคล้องกับการเชื่อมต่อระบบขนส่งในอาเซียน จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสร้างลู่ทางที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งพิจารณา 2 ประเด็นหลัก คือ เส้นทางที่จะมาลงทุน กับรูปแบบในการลงทุน ตั้งแต่การประมูลการก่อสร้างรวมไปถึงการร่วมทุน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล และทางฝ่ายไทยพร้อมจะเดินทางมาเจรจาเพื่อสานต่อเรื่องนี้กับฝ่ายจีน

ด้านประธานบริษัท CRECR ระบุว่า มีความสนใจและติดตามแผนการเสริมสร้างความแข็งแรงของรัฐบาลไทย และทราบว่าไทยมีโครงการใหญ่ๆ มากมายเกิดขึ้น ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเกี่ยวกับระบบราง และยังมีความเชี่ยวชาญพิเศษในเรื่องรถไฟความเร็วสูงที่ปรับปรุงมาจากญี่ปุ่นและเยอรมัน

ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปก่อสร้างทางรถไฟในเวียดนามและแอฟริกา และมีความพร้อมที่จะร่วมงานก่อสร้าง ตรวจวัดและวางแผนในการก่อสร้างร่วมกับไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรายละเอียดเกี่ยวกับระบบราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ