นายกฯ สั่งทำ HIA มาบตาพุดก่อนชง ครม.เดือน ก.ค. ไม่ต้องรอองค์กรตาม ม.67

ข่าวทั่วไป Monday June 29, 2009 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าข้อเสนอเชิงนโยบายการแก้ไขผลกระทบจากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปศึกษาการจัดทำแนวทางการประเมินผลกระทบทางสุขภาพของประเทศไทย(HIA) ตามมาตรา 67 ของรัฐธรรมนูญปี 50 ที่ให้บูรณาการไว้ในกระบวนการพิจารณารายงานการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม

พร้อมกันนี้ยังขอให้กระทรวงทรัพยากรฯ ไปดูรายละเอียดข้อมูลก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือน ก.ค.นี้ และอาจจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ด้วย

"ที่ประชุมมีความเห็นว่าไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดองค์กรตามข้อกฎหมาย(องค์การประเมินผลกระทบทางสุขภาพแห่งชาติ) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เพื่อเสนอ ครม.ในอีก 2 สัปดาห์" นายกรัฐมนตรี กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา(คณะที่ 5) ตามที่คณะกรรมการอีสเทิร์นซีบอร์ดเสนอ เพื่อดูข้อกฎหมายในมาตรา 67 เพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนที่ลงทุนและผ่านการพิจารณาของ รายงานการวิเคราะห์ทางสิ่งแวดล้อม(EIA) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ