H1N1 FLU: แพทย์ออสเตรเลียหวั่นหวัดใหญ่ 2009 ลุกลามในหมู่ชาวอะบอริจิ้น เร่งอพยพผู้ป่วยด้วยออกจากชุมชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของออสเตรเลียกำลังอพยพชาวอะบอริจิ้นที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ออกจากถิ่นฐานซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกรงว่า ชุมชนชาวอะบอริจิ้นที่เหลืออาจจะติดเชื้อได้ ด้วยถิ่นฐานที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากชุมชนและโรงพยาบาล อาจจะทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาและแพร่เชื้อให้กับสมาชิกในชุมชน

วิกกี เคราส์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคในรัฐนอร์ทเทิร์น เทอริทอรี กล่าวว่า ชาวอะบอริจิ้นมีแนวโน้มว่าจะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ชนิด A เนื่องจากชาวอะบอริจิ้นเหล่านี้มักจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพอยู่แล้ว เช่น โรคอ้วน เบาหวาน และโรคตับ ซึ่งทางการเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านภาษาท้องถิ่นทางสถานีวิทยุทั่วทั้งรัฐในวันนี้ เพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนให้ระมัดระวัง และรับรู้เกี่ยวกับอาการป่วย และวิธีการแก้ปัญหาหากพบผู้ป่วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งเป็นชาวอะบอริจิ้นอายุ 26 ปี ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 4,000 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 7 ราย ซึ่งออสเตรเลียได้พุ่งเป้าการดูแลไปที่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มอื่นคือ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ โรคไต เบาหวาน และโรคอ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ