จีนเลื่อนแผนติดตั้งซอฟท์แวร์กรองเว็บไซต์ หลังได้รับเสียงร้องเรียนจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ประกาศเลื่อนแผนการให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ “Green Dam Youth Escort" ออกไป ก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะมีผลอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งให้พีซีทุกเครื่องที่วางจำหน่ายในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่ผลิตในจีนหรือเครื่องนำเข้า จะต้องติดตั้งซอฟท์แวร์ "เขื่อนสีเขียว" เพื่อคัดกรองเว็บไซต์ที่มีเนื้อหา ภาพ และเสียงไม่เหมาะสม แต่เมื่อคืนนี้ รัฐบาลจีนได้สร้างความประหลาดใจ ด้วยการประกาศเลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) แถลงผ่านเว็บไซต์ว่า จีนจะเลื่อนระยะเวลาในการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวออกไป จากกำหนดการเดิมในวันนี้ เนื่องจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์บางรายร้องเรียนว่าการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวในเครื่องคอมจำนวนมากต้องใช้เวลานานกว่านี้

อย่างไรก็ดี MIIT ไม่ได้ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะกลับมามีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ แต่โฆษก MIIT กล่าวว่า กระทรวงฯจะเดินหน้าให้มีการดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ฟรี โดยเฉพาะเครื่องคอมฯตามโรงเรียนและอินเทอร์เน็ตคาเฟ่หลังจากวันที่ 1 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นและคำเสนอแนะต่างๆ เพื่อให้แผนการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวมีความสมบูรณ์ด้วย

ทั้งนี้ ซอฟท์แวร์ “กรีนแดม" ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัท จินฮุย คอมพิวเตอร์ ซิสเต็ม เอนจิเนียริง จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกรองเว็บไซต์ที่ปรากฏภาพลามกอนาจารและยั่วยุอารมณ์รุนแรง อีกทั้งยังจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถกำหนดระยะเวลาที่ลูกๆหลานๆจะใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แผนการติดตั้งซอฟท์แวร์กลับทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากหลายฝ่ายเชื่อว่านี่อาจเป็นเครื่องมือล่าสุดของจีนในการควบคุมสื่ออินเทอร์เน็ตที่อาจนำเสนอเนื้อหาที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงเป็นปึกแผ่นของรัฐบาลคอมมิวนิสต์

นอกจากการปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนแล้ว ซอฟท์แวร์ดังกล่าวยังถูกวิจารณ์ว่ามีข้อบกพร่องทางด้านเทคนิคหลายจุดที่อาจทำให้พีซีตกเป็นเป้าของการโจมตีโดยไวรัสและมัลแวร์ต่างๆได้ รวมไปถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อบริษัทโซลิด โอ๊ค ซอฟท์แวร์ ในแคลิฟอร์เนีย ร้องเรียนว่า ได้ตรวจพบโค้ดหรือชุดคำสั่งในการเขียนซอฟท์แวร์บางส่วนของโปรแกรมเซ็นเซอร์เว็บไซต์อนาจารของบริษัทปรากฏอยู่บนชุดคำสั่งซอฟท์แวร์กรีนแดมของจีน

ขณะที่ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ได้ส่งหนังสือถึงทางการจีน ชี้ให้เห็นว่าการดำเนินการของทางการจีนได้ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงเกี่ยวกับความโปร่งใสของจีนในด้านการกำกับดูแล และอาจเป็นการละเมิดกฎระเบียบทางการค้าขององค์การการค้าโลกอย่างร้ายแรงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ