(เพิ่มเติม) H1N1 FLU: ไทยพบผู้เสียชีวิตโรคหวัด 2009 วันเดียว 2 รายในกทม.-ชลบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไทยพบผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดเพิ่มอีก 2 รายในวันนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5 ราย

สำหรับผู้ป่วยชายวัย 46 ปี ซึ่งเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลราชวิถี เสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 4 หลังจากที่ป่วยด้วยอาการค่อนข้างหนักจากภาวะแทรกซ้อนนั้น มีอาชีพเป็นพนักงานทำความสะอาดห้องน้ำของศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใจกลางกทม. ซึ่งอาจเป็นได้ว่าห้องน้ำในห้างสรรพสินค้าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญผู้บริหารบริษัทรับทำความสะอาดเข้ามาร่วมประชุม เพื่อให้ความรู้ถึงการป้องกันตัวเอง และให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

รายงานข่าวระบุว่า พนักงานทำความสะอาดรายนี้มีสุขภาพที่แข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว แต่ชีวิตประจำวันมีการสูบบุหรี่และดื่มสุราบ้าง อย่างไรก็ดีในส่วนของผู้ใกล้ชิด คือ ภริยาและบุตรชาย ขณะนี้ถือว่าเป็นผู้ที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ยังไม่พบว่ามีอาการของไข้หวัดแต่อย่างใด

ส่วนเด็กหญิงวัย 15 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชลบุรีที่เสียชีวิตเป็นรายที่ 5 ของไทยนั้น เบื้องต้นพบว่าเป็นโรคเลือดมาก่อน

อย่างไรก็ดี น.พ.ปราชญ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเวลา 15.00 น. ที่ รพ.ชลบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ