H1N1 FLU: ออสเตรเลียสร้างความมั่นใจหวัดใหญ่ 2009 ไม่รุนแรง หลังปชช.ตระหนกข่าวเด็ก 3 ขวบเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโคลา ร็อกสัน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินควร หลังจากที่มีรายงานว่าเด็กชายวัย 3 ขวบในรัฐวิคตอเรียเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในวัยเด็กเล็กว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ระบาดอยู่ในประเทศออสเตรเลียเวลานี้ยังไม่รุนแรง

ร็อกสันกล่าวว่า การเสียชีวิตไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับเด็กคนไหนก็ถือเป็นเรื่องเศร้าทั้งนั้น โรคนี้เป็นโรคร้ายแรงและอาจมีอาการรุนแรงในผู้ป่วยบางรายได้ แต่โดยรวมแล้วผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้ไม่ได้มีอาการหนัก ดังนั้นประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป

เธอกล่าวเสริมว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A มีอาการไม่รุนแรง และหายป่วยโดยไม่ต้องพบแพทย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ ผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั้ง 10 รายของออสเตรเลีย ล้วนแต่มีปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆอยู่ด้วย แต่อย่างไรก็ดี ร็อกสันไม่ขอออกความคิดเห็นเกี่ยวกับเด็กชายที่เสียชีวิต เนื่องจากเป็นหน้าที่ของตำรวจและเจ้าหน้าที่ชันสูตรที่กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เด็กชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตในบ้านที่นครเมลเบิร์น เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นเหยื่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 8 และเป็นผู้เสียชีวิตอายุน้อยที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิกถึง 4,370 คน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ