H1N1 FLU: หน้ากากอนามัยขาดตลาดในพม่า หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 รายแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเมืองย่างกุ้งของพม่าเริ่มใส่หน้ากากอนามัยกันในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กนักเรียนซึ่งใส่หน้ากากทั้งขณะอยู่ในชั้นเรียนและระหว่างทางไป-กลับโรงเรียน หลังจากที่เด็กหญิงวัย 13 ปีผู้หนึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการที่ผู้คนหันมาใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้นนี้ ส่งผลให้สินค้าขาดตลาดและมีราคาแพงขึ้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อาการของเด็กหญิงที่ติดเชื้อกำลังดีวันดีคืน หลังจากที่เธอเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล โดยแหล่งข่าวที่ร.พ.เผยว่า อุณหภูมิของเธอเริ่มลดลงตั้งแต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เด็กหญิง ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ได้เดินทางไปสิงคโปร์กับครอบครัวเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา และกลับมาถึงกรุงย่างกุ้งด้วยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ในช่วงบ่ายของวันที่ 26 มิ.ย. โดยเธอไม่มีไข้เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน แต่เริ่มไม่สบายหลังกลับถึงบ้านและไปเรียนพิเศษกับเพื่อนๆ จากนั้นจึงถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในช่วงกลางคืน

รายงานระบุว่า ทางการกำลังติดตามเฝ้าระวังบุคคลที่ติดต่อใกล้ชิดกับครอบครัวของเด็กหญิง ครูและเพื่อนที่โรงเรียนสอนพิเศษ ผู้โดยสารทั้ง 91 คนบนเที่ยวบินจากสิงคโปร์ และเจ้าหน้าที่ที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้ง ซึ่งพบว่าบางคนมีอาการป่วย แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ทางการพม่ายังคงเดินหน้ามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ