คชก.กลับลำเปิดโครงการรับจำนำกุ้งอีก 1 หมื่นตัน อ้างทำประกันราคาไม่ทัน

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2009 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) เห็นชอบให้เปิดโครงการรับจำนำตลาดกุ้งขาวแวนนาไมปี 52 จำนวน 10,000 ตัน เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-30 ก.ย.52 และมีระยะเวลาไถ่ถอนภายใน 2 เดือน โดยให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เป็นผู้ดำเนินการรับฝากเก็บและออกใบประทวน ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เป็นผู้รับจำนำใบประทวนที่ อคส.ออกให้แก่เกษตรกร

สำหรับโครงการนี้มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ขณะที่วงเงินรับจำนำให้พิจารณารายละเอียดและให้ไปปรับปรุงในกรอบระยะเวลา 12 เดือน จำนวน 1,400 ล้านบาท ขณะที่โครงการรวบรวมผลผลิตกุ้งด้วยระบบ Contract Farming ก็ยังดำเนินการเช่นเดิม

"ที่เปิดรับจำนำอีก เนื่องจากไม่สามารถที่จะเปิดการประกันราคาได้ทัน กุ้งต่างจากสินค้าเกษตรอื่น ราคาก็ปรับตัวขึ้น เพราะฉะนั้นอนาคตถ้ามีการประกันราคากุ้งก็จำเป็นที่จะต้องมีการแทรกแซง ไม่เหมือนสินค้าทั่วๆ ไป เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะเกิดปัญหาในระบบ" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ)ได้ทำบันทึกข้อความถึงนายกอร์ปศักดิ์ขอให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมฯ ในวันที่ 1 ก.ค.52 โดยอ้างว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้นำกลุ่มสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์ไทยมาร้องเรียนและข้อความอนุเคราะห์ให้ คชก.พิจารณาขอให้มีโครงการรับจำนำในฤดูนี้ก่อน และร่นกำหนดระยะเวลารับจำนำเพียง 2 เดือน จากเดิม 4 เดือน ซึ่งจะไปสิ้นสุดหลังเสร็จโครงการเดือน ธ.ค.นี้ โดยให้เหตุผลว่า หากรัฐบาลสามารถนำกุ้งออกขายในช่วงนั้นจะทำให้ไม่ขาดทุน เพราะราคาตลาดจะดี

บันทึกข้อความยังระบุว่า ขณะที่การดำเนินการตามโครงการรวบรวมผลผลิตกุ้งด้วยระบบ Contract Farming ของสหกรณ์นั้น ปรากฏว่า เกษตรกรทั่วไปไม่มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ เพราะทางชุมนุมสหกรณ์ใหญ่ 2 แห่งที่เป็นผู้ได้รับโควตาไป คือ สหกรณ์สองทะเล และสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งแห่งประเทศไทย โดยสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งแห่งประเทศไทยได้จัดสรรโควตาให้สหกรณ์ในภาคตะวันออก และขอค่าดำเนินการโดยหักค่ากุ้งจากเกษตรกรกิโลกรัมละ 3 บาท ทำให้เกษตรกรขายกุ้งได้ในราคาต่ำกว่าตลาดอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ