นายกฯ เตรียมนำคณะเดินทางเยือนประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการ 10 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2009 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะเดินทางไปเยือนประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ยืนยันความต่อเนื่องของนโยบายของไทยต่อเวียดนาม แสวงหาโอกาสใหม่ๆ ความร่วมมือในด้านต่างๆ และพบปะผู้นำของเวียดนามในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่งตามธรรมเนียมปฏิบัติของอาเซียน

การเดินทางครั้งนี้จะมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมคณะไปด้วย โดยออกเดินทางในเวลา 12.30 น. จากท่าอากาศยานกองทัพอากาศ เดินทางถึงกรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในเวลา 14.00 น.และเดินทางกลับถึงประเทศไทยเวลา 22.45 น.

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะนายเหวียน มิง เจี๊ยต ประธานาธิบดีเวียดนาม และนายนง ดึ๊ก แหม่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และจะหารืออย่างเป็นทางการกับนายเหวียน ตัน ซุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะด้วย

สำหรับประเด็นที่อยู่ในความสนใจและจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือกันระหว่างการเยือนครั้งนี้ รวมถึงการสานต่อความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุน เพื่อแสวงหาแนวทางในการรักษาและเพิ่มพูนมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มีอัตราการขยายตัว พร้อมยืนยันให้ฝ่ายเวียดนามมั่นใจว่าสถานการณ์ของประเทศไทยได้กลับคืนสู่ปกติแล้ว และรัฐบาลไทยกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและความแข็งแกร่งให้กับประเทศ

"ความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ ทั้งด้านการเมือง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การคมนาคมและด้านสังคม วัฒนธรรม การศึกษาและวิชาการ และระหว่างภาคประชาชน รวมทั้งความร่วมมือในกรอบระหว่างประเทศ และกรอบอาเซียน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆรวมทั้งย้ำความตั้งใจของไทยที่จะส่งเสริมความแข็งแกร่งของอาเซียน และการพัฒนาอาเซียนให้เป็นประชาคมที่สมบูรณ์ ซึ่งเวียดนามซึ่งจะรับช่วงการเป็นประธานอาเซียนต่อจากไทยด้วย" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ