"เทพเทือก"ยืนยันชายแดนไทย-เขมรไม่ตึงเครียด ทั้งสองฝ่ายตกลงลดกำลังทหาร

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้คนไทยอย่างตื่นตระหนกกับรายงานข่าวสถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาที่จะมีการเตรียมซ้อมแผนอพยพประชาชนในบริเวณดังกล่าวหากเกิดการสู้รบเนื่องจากปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร

"ขอความกรุณาให้ทุกฝ่ายต้องใจเย็นหน่อย อย่าได้ตื่นตระหนกหรือรู้สึกสับสน สิ่งที่ผมกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพูดคุยกัน เป็นการพูดคุยที่จริงจังจริงใจ เราจะลดปัญหาระหว่างสองประเทศลงให้ได้ จะร่วมมือกันทำในสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ทั้งสองประเทศ ผมมั่นใจในคำยืนยันของสมเด็จฮุนเซน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติที่ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเริ่มปรับลดกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายที่ลาดตระเวนบริเวณแนวชายแดนลง เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้น และป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุทั้งหลายเกิดขึ้น

"เป็นการทำด้วยกัน ปรึกษากัน ผมจึงนำความจริงนี้มากราบเรียนพี่น้องประชาชนเพื่อจะได้ไม่ต้องตื่นตกใจไปกับข่าว ไม่ว่าจะมีข่าวอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงจะเป็นไปเช่นที่ผมยืนยัน คอยดูก็ได้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับสมเด็จฮุนเซนอยู่ตลอด แต่คงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ตนเองจะเดินทางไปที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ก็คาดว่าจะได้มีโอกาสพบปะหารือกับสมเด็จฮุนเซ็นในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบประเทศด้วยกัน

"คำพูดคำจาเชื่อถือกันได้ ไว้วางใจกันได้ เพราะเรามีความจริงใจต่อกัน ตั้งใจแน่วแน่ให้พี่น้องสองประเทศมีความเข้าใจดีต่อกัน" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการตรึงกำลังทหารของไทยในบริเวณดังกล่าวนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ขอพูดในรายละเอียด พูดได้เพียงว่าจะมีการปรับกำลังทหารในกองกำลังที่ตั้งอยู่ตามชายแดนของทั้งสองฝ่าย ส่วนรายละเอียดเป็นวิธีการของทหารที่ต้องว่ากันไป ตนเองต้องการสื่อไปถึงประชาชนให้คลายกังวลใจเรื่องชายแดน รัฐบาลต้องแก้ปัญหาให้ได้ จะไม่ยอมให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ