H1N1 FLU:รมว.สาธารณสุข ขีดเส้น 3 เดือนคุมเชื้อหวัด 2009 อยู่ในวงจำกัด

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข สั่งการให้สาธารณสุขทุกจังหวัดควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้อยู่ในพื้นที่จำกัดภายใน 3 เดือน โดยผู้ป่วย 1 คนจะสามารถแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้อีก 1-2 คน

"กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังผู้ป่วยและควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่อย่างเข้มข้นช่วง 3 เดือนนับจากวันนี้ไป...ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 1 คนสามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ 1-2 คน แต่การป้องกันโรคทำได้ไม่ยาก" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย ขณะนี้มีการกระจายในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยพบผู้ติดเชื้อในประเทศอย่างต่อเนื่องแล้ว 41 จังหวัด และพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มๆ หากไม่เข้มงวดเรื่องการควบคุมป้องกันโรคจะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดยาวไปถึงสิ้นปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งอยู่ในข่ายเฝ้าระวังถึง 70%

"เด็กที่ป่วยส่วนใหญ่เมื่อมีอาการป่วยเล็กน้อยจะไม่ค่อยหยุดเรียนเพราะกลัวขาดเรียน หรือหากหยุดเรียนก็ยังไม่หยุดการพบปะเพื่อนหรือออกนอกบ้าน ทำให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่น และหายป่วยช้ากว่าปกติ" นายวิทยา กล่าว

วันนี้มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 154 ราย โดยเป็นนักเรียน 125 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 9 ราย ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อดังกล่าวสะสมตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-3 ก.ค.52 มีจำนวน 1,710 ราย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ