สวนดุสิตโพลชี้ยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดคนไทยรัดเข็มขัด กิน-เที่ยว-ดื่มน้อยลง

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความเห็นคนไทยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องที่กำลังจะมาถึงอาจสวนทางกับความมุ่งหวังของรัฐบาลที่ประกาศให้เป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน(4-8 ก.ค.52) เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ภาพรวมของการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้พบว่า คนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ จะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านลดลง 10.33% เนื่องจากเห็นว่า สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เบื่อรถติด และอยากหยุดพักผ่อนอยู่ในกรุงเทพฯ ถ้าจะเดินทางไปก็จะอาศัยไปกับคนอื่นหรือใช้บริการขนสาธารณะฟรี

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังมีความระมัดระวังในเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น การเลือกซื้อเฉพาะของกินและของใช้ที่จำเป็น การซื้ออาหารมาทำกินเองที่บ้าน ลดปริมาณการซื้อของฝากให้น้อยลงเท่าที่จำเป็น งดการเลี้ยงฉลอง งดการท่องเที่ยว และมีกลุ่มตัวอย่างไม่น้อยที่เห็นว่าควรเดินทางน้อยลงแล้วอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ไปไหน

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในปีนี้กับปีที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่าง 1,290 คน ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ